Ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ 8/3 từ ngày xưa cho đến nay

Nội dung

Ngày 8 tháng 3 là ngày gì mà cả thế giới tôn vinh với những người phụ nữ thế nhưng để có thể hiểu chi tiết về ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ 8/3 là gì? Bởi họ thường nghĩ rằng ý nghĩa của ngày này thường gắn liền với một nữ thần hoặc nhân vật lịch sử nổi tiếng. Theo đó, để có thể hiểu ý nghĩa ngày lễ này bạn đọc hãy cùng theo dõi hết bài viết sau nhé!

I - Nguồn gốc của ngày quốc tế phụ nữ 8/3

Lịch sử ngày mùng 8 tháng 3 đã bắt đầu từ phong trào của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ vào cuối thế kỷ XIX. Vào ngày mùng 8 tháng 3 năm 1857 các công nhân ngành dệt may nước Mỹ vào cuối thế kỷ XIX các công nhân nữ tại đây đã đứng dậy để đấu tranh và chống lại những điều kiện làm việc vất vả , khó khăn tại thành phố New York. 

Ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ 8/3 từ ngày xưa cho đến nay

Nguồn gốc xuất hiện của ngày quốc tế phụ nữ 8 tháng 3

Vào đúng ngày này 2 năm sau cũng ở trong tháng 3 các nữ công nhân Mỹ trong hãy dệt cũng thành lập công đoàn đầu tiên và đã bảo vệ thành công và giành được một số quyền lợi cho phái nữ. 

Khoảng 50 năm sau, vào ngày 8/3/1908 đã có 15.000 phụ nữ đã xuống đường và diễu hàng trên các con đường phố New York đứng dậy để giảm giờ làm việc và tăng lương. Bên cạnh đó còn hủy bỏ việc bắt trẻ em làm việc ở trong các nhà máy. Sau đó, Đảng Xã Hội Hoa Kỳ đã tuyên bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28/2/1909. 

Tuy nhiên, đến 8/3/1910, tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức, 100 đại biểu phụ nữ thuộc 17 nước đòi quyền bầu cử cho phụ nữ. Chủ tịch Hội nghị là bà Clara Zetkin, phụ nữ Đức đề nghị chọn một ngày quốc tế phụ nữ để nhớ ơn những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới.

Hội nghị đã quyết định chọn ngày 8/3 làm Ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu: “Ngày làm việc 8 giờ”, “Việc làm ngang nhau”, “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”.

Từ đó, ngày 8/3 hàng năm trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, là biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng

II - Ý nghĩa ngày 8/3 mà bạn nên biết

Ở một số nước trên thế giới hiện nay, ngày 8 tháng 3 được coi là ngày lễ chính ở trong năm và được tổ chức rất lớn. Nhưng ở trong xã hội ngày càng phát triển như hiện nay thì đàn ông tặng hoa và quà cho những người phụ nữ trong đời của họ như mẹ, vợ, bạn gái…

Tại một số quốc gia ngày lễ Quốc tế phụ nữ sẽ được kỷ niệm bằng những hoạt động diễu hành hay là liên hoan để đòi quyền bình đẳng và được đối xử giống như nam giới. Đặc biệt là nó thể hiện quyền bình đẳng ở những vấn đề trong thực tiễn như mức lương. cơ hội giáo dục đào tạo và thăng tiến trong nghề nghiệp. Hay là ở trong điều kiện an sinh xã hội, phòng chống mại dâm và chống bạo lực đối với phụ nữ. 

Ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ 8/3 từ ngày xưa cho đến nay

Ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ mà bạn không nên bỏ qua

Tại Việt Nam, để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, một nửa thế giới, các cơ quan, đoàn thể, gia đình thường tổ chức kỷ niệm ngày 8/3 rất trang trọng, tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp. Ngày 8/3 cũng là ngày nam giới thể hiện sự chăm sóc yêu thương cho người phụ nữ mà họ yêu quý.

Như vậy nội dung trên đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Theo đó, nếu như bạn đang muốn tham khảo những món quà dành tặng cho bạn gái ý nghĩa thì có thể truy cập vào website PJS.com để được tư vấn và tìm hiểu. 

 

Nội dung
return to top
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn
icon-zalo
Chat với chúng tôi qua Zalo
icon-call
Gọi ngay